பூங்காவனத்தின் சந்தாதாரராக இணைந்து கொள்ளுங்கள்

Saturday, 17 December 2016

பூங்காவனம் 24 ஆவது இதழ் பற்றிய கண்ணோட்டம்

பூங்காவனம் 24 ஆவது இதழ் பற்றிய கண்ணோட்டம்


கலாபூஷணம் மாவனல்லை எம்.எம். மன்ஸூர்


பூங்காவனம் 24 ஆவது இதழ் வழமை போன்று அழகாகவும், நேர்த்தியாகவும் வெளிவந்துள்ளது. ஆசிரியர் தன் தலையங்கத்தில் கவிதை தினத்;தை வாசகர்களுக்கு நினைவுபடுத்திக்கொண்டு உள்ளே என்னென்ன தலைப்புக்களில் எத்தகைய விடயங்கள் இடம்பிடித்திருக்கின்றன என்பதை அறியும் ஆவலைத் தூண்டியிருக்கின்றார்.

மார்ச் மாதம் 21 ஆம் திகதி உலக கவிதைத் தினம் அனுஷ்டிக்கப்படுகின்றது. அதனால் கவிதையின் பண்புகள் பற்றியும், அதன் பரிணாம வளர்ச்சியின் இன்றைய நிலை எப்படியிருக்கின்றது என்பதைப் பற்றியும் கருத்துக்கள் ஆசிரியர் தலையங்கத்தில் உள்ளடக்கப்பட்டுள்ளன. கவிதை வெறும் காதலுக்காகவும் சுவாரஷ்யத்துக்காகவும் கையாளப்படாமல் சமூக எழுச்சிக்காகவும் சிந்தனை மலர்ச்சிக்காகவும் எழுதப்பட வேண்டும் என்பது ஆசிரியர் தலையங்கத்தில் ஆணித்தரமாக குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. இன்றைய பெரும்பாலான கவிதைகள் காதலை மையப்படுத்தியே எழுதப்படுகின்றன. காதல் என்பது இளம் வயதில் ஏற்படும் ஒரு உணர்வு. இது இளம் வயதில் தவிர்க்க முடியாததாயினும் வயோதிபத்தில் நிலைக்கும் காதலானது உணர்வுகள் நிரம்பியதாகக் காணப்படுகின்றது.

திருமதி. செல்வி திருச்சந்திரனை நேர்காணல் செய்திருக்கும் பிரதம ஆசிரியர் ரிம்ஸா முஹம்மத் பல தகவல்களை அதிதியிடமிருந்து வாசகர்களுக்கு அறியத் தந்துள்ளார். திருமதி. செல்வி திருச்சந்திரன், குமாரி ஜெயவர்தனவின் வொய்ஸ் ஒப் வுமன் என்ற ஆங்கில சஞ்சிகையின் ஆசிரியரானதோடு அதன் தமிழ் சஞ்சிகைக்கும் ஆசிரியராக இருந்து தனது இலக்கியப் பயணத்தை ஆரம்பித்தார். யாழ்ப்பாணத்தில் பிறந்து மானிப்பாய் இந்துக் கல்லூரியில் பயின்று பல்கலைக்கழகத்தில் பட்டம்பெற்று தந்தையின் ஆதரவில் முற்போக்கு இலக்கியச் செயற்பாடுகளில் ஈடுபட்டு பின் எயார் லைன்ஸில் உயர் பதவியில் அமர்ந்து சேவையாற்றியதன் பின்னர் மேற்குறிப்பிட்ட பெண்கள் குரல் சஞ்சிகையில் சேர்ந்து கொண்டார். தற்போது பெண்ணிலைவாதியாக பெண்கள் கல்வி ஆய்வு நிறுவனத்தில் பணிப்பாளராக கடமையாற்றிக் கொண்டிருக்கும் இவர், பெண்களின் முன்னேற்றத்துக்காகவும் அவர்களின் விமோசனத்துக்காகவும் பாடுபட்டு உழைப்பவர் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது. இந்நிறுவனத்தில் பல்வேறு பணிகளும் சேவைகளும் என்ற வகையில் பெண்களுக்கு அறிவூட்டல், சாதி நிலையிலும் வர்த்தக நிலையிலும் தாழ்ந்த பெண்கள், அகதிகள், போரின் கொடுமையால் பாதிக்கப்பட்டவர்கள் போன்றோருக்கு துறைசார்ந்த பயிற்சிகளையும் வலுவூட்டல்களையும் மேற்கொண்டு பெண்களின் உயர்ச்சிக்காக பாடுபட்டு வருகிறார் என்பதை குறிப்பிட்டாக வேண்டும். இலக்கிய செயற்பாடுகளைவிட, இவர் இவற்றில் கூடிய கவனம் செலுத்தி வருகின்றார்.

குறிப்பாக பாலியல் தொழிலில் ஈடுபட்டு வந்த பன்னிரண்டு பெண்களை நல்வழிப்படுத்தி அவர்களை நாட்டின் நற்பிரஜைகளாக மாற்றி அவர்களுக்கு நியாயமான தொழில்களையும் பெற்றுக்கொடுத்த பெருமை இவரையே சாரும். சமூகவியல், மானுடவியல் என்ற கற்கை நெறிகளுக்குள் ஆழ்ந்து அவற்றை வாசித்தலையும் அரசியல் கட்டுரைகளை வாசித்தலையும் தனது வேலைப்பளுக்களுக்கு மத்தியிலும் மேற்கொண்டு வந்ததால் இலக்கிய ஆர்வம் என்று சொல்லும் அளவுக்கு அதிதீவிரம் அவரிடம் காணப்படவில்லை. எனினும் பெண்ணிலைவாதக் கருத்துக்களைக் கொண்ட இலக்கியங்களை வாசித்து ஆய்வுகள் மேற்கொள்வதும் பெண்களுக்கு எதிராக பழமைசார் இலக்கியங்களுக்கு எதிர்வாதம் செய்வதும் இவரது சிறப்புக்களுள் ஒன்று எனலாம். ஆங்கிலத்திலும் தமிழிலுமாக மொத்தம்; 14 நூல்களை இவர் எழுதியிருக்கின்றார்.

பூங்காவனத்தில் பதுளை பாஹிராவின் கடலோரக் கவிதைகள், பூவெலிகட எம்.எஸ்.எம். சப்ரியின் இறுதி இலக்கு, கவிதாயினி சஹீகாவின் தேவதை, சம்மாந்துறை பீ.எம். கியாஸ் அகமட்டின் தாங்கிடாத உள்ளம், ஏ.சீ. ஜரீனா முஸ்தபாவின் மரணம், உ. நிஸாரின் வாழ்க்கை, அட்டாளை நிஸ்ரியின் விடுதலை மீதான பாடல், டாக்டர் நாகூர் ஆரிபின் நட்பு ஆகிய சிறப்பான கவிதைகள் இடம்பெற்றிருக்கின்றன.

சூசை எட்வேர்டின் மரியாதை வேண்டும், எஸ். முத்துமீரானின் சுல்தான் காக்கா, எஸ்.ஆர். பாலசந்திரனின் உண்மையின் சொரூபம், புதுக்குடியிருப்பு அலெக்ஸ் பரந்தாமனின் துரோகங்கள் ஆகிய சிறுகதைகளோடு ஏ.ஆர். மாஹிராவின் அகோரம் குறுங்கதையும் பூங்காவனத்தில் இடம்பிடித்திருக்கின்றன.

மரியாதை வேண்டும் என்ற கதை மக்களின் இன்றியமையாத தேவையான வங்கி நடவடிக்கைகளில் நடந்தேறும் யதார்த்தங்களை சிறப்பாக எடுத்துக் காட்டுகின்றது. அப்பாவிகளும், வயோதிபர்களும் படுகின்ற துன்பமும் இக்கதையினூடே நன்கு வெளிப்படுத்தப்பட்டிருக்கின்றது.

சுல்தான் காக்கா என்ற சிறுகதை யாழ்ப்பாணத்திலிருந்து அகதியாக இன்னொரு ஊருக்கு வந்து அங்கு  எல்லோர் மனதையும் கவர்ந்த சுல்தான் காக்கா என்பவரின் கதையாகும்.  தன் மண்ணின் பெருமையைப் பேசிப்பேசி தனக்குள்ளே திருப்தி கண்டவர் அவர். திடீரென ஒருநாள் அவர் மரணித்த பின்பு முழு ஊரும் இவரது மரணக்கிரியைகளில் கலந்துகொள்கிறது. சொந்த மண்ணில் தன் உடல் அடக்கப்பட வேண்டும் என்ற அவரது ஆசை கடைசியில் நிறைவேறவே இல்லை என்ற கதையின் முடிவு வாசகரின் உள்ளத்தைப் பிழிகிறது.

உண்மையின் சொரூபம் என்ற கதை பெண்களின் இயல்புகளையும், அவர்களின் எண்ணவோட்டத்தையும் எடுத்துக்காட்டுகின்றது. ஆபரணங்களுக்கு ஆசைப்படாத பெண்கள் இல்லை. இரவல் நகைகளைப் பெற்று அதன் பின் படுகின்ற பாட்டை இக்கதை நன்கு தெளிவுபடுத்தியுள்ளது.

என்ன நடந்தது, ஏது நடந்தது  என்று தெரியாமல் தாலி கட்டிய கணவன் இன்னொருத்தியுடன் வாழ்வதை எந்தப் பெண்ணாலும் பொறுத்துக்கொள்ள முடியாது. அத்தகையதொரு வேதனையையும் வலியையும் உணர்த்தும் கதையாக துரோகங்கள் என்ற கதை அமைந்திருக்கின்றது.

சாரதியின் கையில்தான் பயணிகளின் உயிர் தங்கியிருக்கின்றது. கவனக் குறைவாக வாகனம் செலுத்தினால் இறுதியில் விபத்து நடந்துவிட ஏதுவான காரணியாகின்றது. அத்தகைய ஒரு விபத்து நல்லாசிரியர் ஒருவருடைய உயிரையும் குடித்துவிட்ட உண்மைச் சம்பவத்தை விளக்குகிறது அகோரம் என்ற குறுங்கதை.

கவிஞர் ஏ. இக்பாலின் இலக்கிய அனுபவ அலசலில் கவிதை பற்றிய விளக்கங்களும்,  கவிதை இதழ்கள் பற்றிய விளக்கங்களும் இதழின் ஆசிரியர் பெயர்களோடு தரப்பட்டிருக்கின்றது. அதேவேளை வெலிப்பண்ணை அத்தாஸ், ஈழமேகம் எம்.ஐ.எல். பக்கீர்தம்பி (1923 – 1985) பற்றி தனது அனுபவங்களையும் பூங்காவனத்தில் பதிவு செய்துள்ளார்.

பூங்காவனம் பற்றிய வாசகர் கருத்துக்களும், பதினாறு நூல்கள் பற்றிய குறிப்புக்களும் பூங்காவனம் இதழ் 24 இல் காணப்படுகின்றது. இதில் எனது பட்டி பற்றிய நூலின் குறிப்புக்களும் இடம்பெற்றிருக்கின்றமை எனக்கு மகிழ்வைத் தருகின்றது. பூங்காவனம் மேலும் சிறக்க என் வாழ்த்துக்கள்!!!

சஞ்சிகை - பூங்காவனம்
பிரதம ஆசிரியர் - ரிம்ஸா முஹம்மத்
தொலைபேசி - 0775009222
வெளியீடு - பூங்காவனம் இலக்கிய வட்டம்
விலை - 100 ரூபாய்

No comments:

Post a Comment