பூங்காவனத்தின் சந்தாதாரராக இணைந்து கொள்ளுங்கள்

Saturday, 17 December 2016

பூங்காவனம் 21 ஆவது இதழ் பற்றிய ஒரு கணிப்பீடு

பூங்காவனம் 21 ஆவது இதழ் பற்றிய ஒரு கணிப்பீடு

கலாபூஷணம் எம்.எம். மன்ஸுர் - மாவனல்லை

பூங்காவனம் தொடங்கிய காலம் முதல் இன்று 21 ஆவது இதழ் வெளிவந்தது வரை கடந்து வந்த பாதையைத் திரும்பிப் பார்த்திருக்கிறார் ஆசிரியர். பல தடைகளுக்கு மத்தியில் பலரது இகழ்வுகளுக்கு உட்பட்டு மனம் சோர்ந்த நிலையிலும் தைரியம் என்ற கயிற்றைப் பற்றிப் பிடித்துக்கொண்டு விடாப்பிடியாக முயற்சி செய்ததால் 21 ஆவது இதழை அடைய முடிந்தது என்பதை ஆசிரியர் குறிப்பிட்டு இருப்பதானது தன்னம்பிக்கை எப்போதும் தோற்றதில்லை என்பதை எடுத்துக்காட்டுகிறது. தனது ஆசிரியர் தலையங்கத்தில் மேற்படி விடயங்களுடன் அன்னையர் தினத்தையும் நினைவுபடுத்தி இருப்பது மிக்க மகிழ்ச்சியானது.

பூங்காவனத்தின் உள்ளே படைப்பாளி திருமதி. ஜெனீரா ஹைருல் அமானைப் பற்றிய நேர்காணலை ரிம்ஸா முஹம்மத் தந்திருக்கிறார். அத்தோடு ஒன்பது கவிதைகள், மூன்று சிறுகதைகள், நான்கு கட்டுரைகள், நூல் மதிப்புரை, வாசகர் கடிதம், நூலகப்பூங்கா என்பன இடம்பெற்றுள்ளன.

கிண்ணியாவைப் பிறப்பிடமாகக் கொண்ட படைப்பாளி திருமதி ஜெனீரா ஹைருல் அமான் பூங்காவனம் 21 ஆவது இதழின் முன் அட்டையை அலங்கரிக்கிறார். ஓய்வு பெற்ற அதிபர் எம்.ஈ.எச்.எம். தௌபீக் - அபீபா உம்மா தம்பதியினரின் சிரேஷ்ட புதல்வியான இவர், ஓர் ஆசிரியையாவார். கிண்ணியா முஸ்லிம் மகளிர் மகா வித்தியாலயத்தில் கல்வி கற்று அங்கேயே ஆசிரியையாகவும் கடமையாற்றுகிறார். மூன்று ஆண் பிள்ளைகளுக்கும், ஒரு பெண் பிள்ளைக்கும் தாயான இவர் ஐந்து சகோதர சகோதரியினதும் சிரேஷ்ட சகோதரியாவார். மர்ஹூம் கவிஞர் அண்ணல், கவிஞர் கஹ்ஹார், கவிஞர் கிண்ணியா அமீர் அலி போன்றோர் இவரது குடும்பத்தினராக இருப்பதால் குடும்பப் பின்னணி இவரது எழுத்துலகப் பிரவேசத்துக்குக் காரணமாக அமைந்தது என்றால் மிகையாகாது. கலாநிதி கே.எம். இக்பால், உபைதுல்லாஹ், அதிபர் அஷ்ரபா நூர்தீன் போன்ற கல்விமான்கள் குடும்பத்தில் பிறந்ததென்றால் சும்மாவா கம்பன் வீட்டுக் கட்டுத்தரியும் கவிபாடுமல்லவா?

இவர் சினேகிதி என்ற சிறுகதைத் தொகுதியையும், பாலர் பாடல், சின்னக்குயில் பாட்டு, சிறுவர் கதைகள், சிறுவர் கானங்கள், மழலையர் மாருதம் என்ற வகையில் ஏழு நூல்களை வெளியிட்டு இருக்கிறார். சினேகிதி என்ற சிறுகதைத் தொகுதியை விடுத்து ஏனையவை யாவும் சிறுவர் நூல்கள். இவர் தன் பாடத்துடன் தொடர்புடையதாக சிறுவர்களுக்கான நூல்களை எழுதியுள்ளார். இதன் மூலம் சிறுவர்களது கல்விக்கான அதிக பங்களிப்பையும் வழங்கியுள்ளார். இதன் காரணமாக பாடசாலை மட்டத்தில் வருகின்ற போட்டி நிகழ்ச்சிகளுக்கு மாணவர்களைத் தயார்படுத்துவது இலகுவாக அமைந்து விடுகிறது. போட்டிகளில் பங்குபற்றும் மாணவ - மாணவிகள் பிரதேச, மாவட்ட, மாகாண, ஆகிய இலங்கை ரீதியிலான இலக்கியப் போட்டிகளில் பங்குபற்றி வெற்றி பெறக்கூடிய வாய்ப்புக்களை ஏற்படுத்திக் கொடுத்து ஊக்குவித்தும் வருகிறார். அன்பான கணவர் அவரது இலக்கிய முயற்சிகளுக்கு ஒருபோதும் குறுக்கே நின்றது கிடையாது.

சிறுவயது முதலே வாசிப்புப் பழக்கத்தைக் கொண்டவராக இருந்ததனால் அவரது தந்தையின் பங்களிப்பும் அதிகமாக காணப்பட்டதோடு பத்திரிகைகளுக்கு எழுதுமாறு ஊக்கமளித்து வந்ததனால் தினகரன் பத்திரிகைக்கு எனது பொழுதுபோக்கு என்ற தலயங்கத்தில் கட்டுரை அனுப்பி வைத்திருக்கிறார். அது மறுவாரமே பிரசுரமானதால் எழுத வேண்டும் என்ற ஆர்வம் அதிகமாக ஏற்பட்டதால் தொடர்ந்து எழுத வேண்டும் என்ற உந்துதலில் பல கட்டுரைகள், சிறுகதைகள், கவிதைகள், சிறுவர் ஆக்கங்களை எழுதி வந்திருக்கிறார். சகோதரர் கிண்ணியா அமீர் அலி புத்தகங்களை வீட்டுக்குக் கொண்டு வந்து வாசிக்கக் கொடுத்ததோடு, கலைவாதி கலீல், எம்.பி.எம். நிஸ்வான், அருளானந்தம் போன்ற மூத்த எழுத்தாளர்களின் ஊக்குவிப்புமே அவர் இன்று ஓர் எழுத்தாளர் என்ற அந்தஸ்தைப் பெறக் காரணமாயிருந்திருக்கிறது.

இவர் சிறுவர் இலக்கியத்துக்கு தனது கணிசமான பங்களிப்பைச் செய்திருக்கிறார். வளர்ந்தோர் இலக்கியத்தைவிட சிறுவர் இலக்கியம் படைப்பது மிகவும் சிரமமானதும், வித்தியாசமானதும் என இவர் குறிப்பிடுகிறார். ஏனெனில் சிறுவர் இலக்கியம் படைப்பவர்கள் தாமும் சிறுவர்களாக மாறி சிறுவர்களது உள்ளத்து உணர்ச்சிகளைப் புரிந்து கொண்டு அதற்கேற்பவே ஆக்கங்களைப் படைக்கவேண்டும் என்று இவர் சிறுவர் இலக்கியம் பற்றிக் குறிப்பிடுகையில் சுட்டிக்காட்டியிருக்கிறார். அதேநேரம் அவர் சிறுவர் இலக்கியம் படைக்கும் காலத்தைவிட இப்பொழுது அதிகளவானவர்கள் சிறுவர் இலக்கியம் படைப்பதில் நாட்டம் கொண்டுள்ளனர். இது சிறுவர் இலக்கியப் போக்கின் வளர்ச்சியைக் காட்டுவதாக உள்ளது எனக் குறிப்பிட்டு இருக்கிறார். திறக்கப்படாத சாளரங்கள், விடுதலை வேண்டும், பசிவெக்கை, கருத்துச் சுரங்கம், ஈறலைப் போக்குமா?, மனிதா வாழ்ந்திடு, நாளைய மலையகம், அறிவு, நானும் எனது கவிதைகளும் என்ற தலைப்புகளில் இடம்பெற்றுள்ள கவிதைகளை முறையே பதுளை பாஹிரா, ஏ.சீ. ஜரீனா முஸ்தபா, புதுக்குடியிருப்பு அலெக்ஸ் பரந்தாமன், சூசை எட்வேட், சட்டத்தரணி எஸ். முத்தமீரான், மருதூர் ஜமால்தீன், குறிஞ்சி தென்றல், ரோஷான் ஏ. ஜிப்ரி, தியத்தலாவ எச்.எப். ரிஸ்னா ஆகியோர் எழுதியிருக்கிறார்கள்.

கவிஞர் ஏ. இக்பால் தனது இலக்கிய அனுபவ அலசலில் இலக்கிய நண்பர்களின் தொடர்புகள் பற்றிய தகவல்களையும், 1957ம் ஆண்டு முதல் 2005ம் ஆண்டு வரையிலான இலக்கிய நண்பர்களின் சந்திப்புக்களையும், இக்காலத்தில் நடத்த இலக்கிய நிகழ்வுகளைப் பற்றியும் வாசகர்களுடன் தனது அனுபவத்தைப் பகிர்ந்து கொள்கிறார்.

நுணாவிலூர் கா. விசயரத்தினம் (லண்டன்) இவ்விதழில் சங்க இலக்கியங்களில் பவணி வரும் விலங்கினங்களைப் பற்றி தனது கட்டுரையில் சிறப்பாக எடுத்து விளக்கியிருக்கிறார். வன விலங்கினங்களும், வீட்டு மிருகங்களும் சங்க இலக்கியங்களில் எவ்வாறு இடம் பிடித்திருக்கின்றன என்பதைப் பற்றிச் சொல்லியிருக்கிறார். அத்தோடு கடல் வாழ் மீனினங்களைப் பற்றியும் எடுத்துக் காட்டியிருக்கிறார். தொல்காப்பியம், புறநானூறு, அகநானூறு, ஐங்குறுநூறு, கலித்தொகை, பதிற்றுப்பத்து, சிலப்பதிகாரம் போன்ற சங்க நூல்களில் இடம்பெற்றுள்ள அவற்றின் அன்றைய பாவினைப் பெயர்களையும் தந்திருக்கிறார். அதேவேளை விலங்கினங்கள் தெய்வங்களின் வாகனங்களாக அமைந்தது பற்றியும் குறிப்பிட்டு இருக்கிறார். சிவனுக்கு நந்தி, விநாயகருக்கு எலி, ஐயப்பனுக்கு குதிரை, விஷ்ணுவுக்கு பாம்பு, அக்னிக்கு ஆட்டுக்கடா, வயிரவருக்கு நாய், துர்க்காவுக்கு புலி, பார்வதிக்கு சிங்கம், இந்திரனுக்கு யானை, வாயுபகவானுக்கு மான், இயமனுக்கு எருமை, காளிக்கு கழுதை, வருணனுக்கு ஆமை, சுக்கிரனுக்கு முதலை என ஒவ்வொரு கடவுளருக்கும் மிருகங்கள் வாகனங்களாகப் பயன்பட்டன என்பதைப் பற்றி விளக்கியிருப்பது ஏனைய சமயத்தவர்களும் அறிந்துகொள்ளக்கூடியதாக இருக்கிறது.

நூல் மதிப்பீட்டுப் பக்கத்தில் சட்டத்தரணி எஸ். முத்துமீரானின் அண்ணல் வருவானா? கவிதைத் தொகுதி பற்றிய மதிப்பீட்டை நிலாக்குயில் தந்திருக்கிறார். மூத்த படைப்பாளியான எஸ். முத்துமீரான் அவர்கள் 200க்கும் மேற்பட்ட வானொலி ஆக்கங்களையும், 100க்கும் மேற்பட்ட சிறுகதைகளையும், 100க்கும் மேற்பட்ட உருவகக் கதைகளையும், 250க்கும் மேற்பட்ட கவிதைகளையும் 30க்கும் மேற்பட்ட ஆய்வுகளையும் செய்திருக்கும் இந்த பன்முகப் படைப்பாளி பற்றிய விபரங்களையும் இந்த நூல் மதிப்பீட்டிலிருந்து தெரிந்து கொள்ளலாம்.

மேலும், கலாபூஷணம் பி.ரி. அஸீஸ் அவர்கள் கிராமியப் பாடல்களில் வரும் தாலாட்டுப் பாடல்களின் தனித்துவத்தைப் பற்றி பல தாலாட்டுப் பாடல்களை உதாரணமாக எடுத்து விளக்கியுள்ளார். மனிதனுக்கு வரும் கோபத்தை அடக்கியாள்பவனே உண்மையான மனிதனாவான். அவன் கோபத்தைக் கொண்டாடுபவனாக இருந்தால் முடிவில் பல துன்பங்களை அனுபவிக்க வேண்டிவரும் என்பதை விளக்குவதாக பூவெலிகடை சப்ரி எம். சாபி தந்திருக்கும் முனி ஒரு பிணி என்ற ஆக்கம் அமைந்து உள்ளது.

இதழில் இடம்பெற்றுள்ள மூன்று சிறுகதைகளில் கினியம இக்ராம் தாஹா எழுதியுள்ள தர்மம் என்ற சிறுகதை முன்னாளில் இட்ட விதை பின்னாளில் விளைந்து பலன் தருவதை விளக்குகிறது. மனிதன் சந்தர்ப்ப சூழ்நிலைகளால் தான் எளிமையை அடைகிறான். ஒரு சில நல்ல உள்ளம் படைத்தவர்களால்தான் தாராளமாக உதவ முடிகின்றது என்பதையும் எடுத்துக் காட்டுகிறது.

அதேபோன்று நேர்மை என்ற எஸ்.ஆர். பாலச்சந்திரனின் சிறுகதையானது நேர்மை தவறாது ஒரு தந்தையின் நேர்மை, தன் மகளின் கணவரைக் காப்பாற்றுவதற்காக தான் செய்யாத குற்றம் ஒன்றை, தான் செய்ததாக நீதிமன்றில் ஒப்புக்கொண்டு வேண்டுமென்றே தண்டனையை வாங்கிப் பெற்றுக்கொண்ட நல்லகுணத்தைக் காட்டி நினகின்றது. இறுதியாக ஹட்டன் தே. நிரோஷினியின் இயேசுவைக் கண்டேன் என்ற சிறுகதை அடுத்த மதத்தைச் சேர்ந்த படயல் ஒன்றைச் சாப்பிட்டதற்காக இயேசுவிடம் மன்னிப்புக் கேட்க திருத்தந்தையை நாடியபொழுது இயேசு பிறரிடம் அன்பாக இருக்கவும், ஒரே ஆண்டவரை நேசிக்கவும் கூறினாரே தவிர மற்ற மதத்தவரின் மனம் நோகும்படி நடக்கக் கூறவில்லை எனக் கூறி ஜோன் என்ற சிறுவனை ஆசிர்வதிக்கிறார். இதனையே அடுத்த மதத்தவரை மதித்து நடக்கவேண்டும் என்று இஸ்லாமும் வலியுறுத்துகிறது என்பதை இங்கு குறிப்பிடுவது சிறந்தது.

இலங்கை கம்பன் கழகம் 2015ம் ஆண்டு தேசிய ரீதியில் நடத்திய அமரர் பொன் பாலசுந்தரம் ஞாபகார்த்த கவிதைப் போட்டியில் முதலாம் இடம் பெற்ற பூங்காவனம் துணை ஆசிரியர் தியத்தலாவ எச்.எப். ரிஸ்னா சுகாதார ராஜாங்க அமைச்சர் கௌரவ. எம்.ரீ ஹஸன் அலி அவர்களிடம் இருந்து தங்கப் பதக்கம் பெறும் புகைப்படமும், நவமணி ஆசிரியபீட ஜனாப். எம்.கே.எம். முனாஸ் 2015ம் ஆண்டு மன்னார் துரையம்மா அன்பகம் நடத்திய சான்றோர் கௌரவிப்பு விழாவில் பொன்னாடை போர்த்தி கௌரவிக்கப்படும் புகைப்படமும் இதழை அலங்கரிக்கின்றன.

மேலும் வழமைபோன்று பூங்காவனம் பற்றிய வாசகர்களது கருத்துக்களும், பன்னிரண்டு நூல்கள், சஞ்சிகைகள் பற்றிய தகவல்களும் அடங்கிய முழுமையான சகல விடயங்களும் உள்ளடக்கிய சஞ்சிகையாக பூங்காவனம் திகழ்கிறது!!!

சஞ்சிகை - பூங்காவனம்
பிரதம ஆசிரியர் - வெலிகம ரிம்ஸா முஹம்மத்
தொலைபேசி இலக்கம் - 0775009222
வெளியீடு - பூங்காவனம் இலக்கிய வட்டம்
விலை - 100 ரூபாய்

No comments:

Post a Comment